Ngân hàng có nhiều ưu đãi, gói vay cùng giải pháp thanh toán, giúp tiểu thương tối ưu chi phí và tăng cạnh tranh, trong bối cảnh người dùng chưa nới hầu bao.
Đại diện MB nhận định, việc tung ra loạt giải pháp thanh toán số, kích cầu tiêu dùng nằm trong chiến lược dài hạn của nhà băng. Mục tiêu từ nay đến 2026 sẽ tăng tốc chuyển đổi số, không chỉ là một ngân hàng số mà hướng đến trở thành doanh nghiệp số. Tham vọng của MB là 50-70% doanh thu của tập đoàn đến từ kênh số trong tương lai.
Cụ thể, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2024, ngân hàng ra mắt hơn 10 chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận thanh toán không tiền mặt. Những dịch vụ này bao gồm các gói tín dụng ngắn hạn với lãi suất ưu đãi, cung cấp mã VietQR và nhiều công cụ quản lý tài chính số hóa.
Điển hình, tháng 11/2024 MB hợp tác KiotViet cung cấp gói vay 1.000 tỷ đồng cho tiểu thương toàn quốc, hỗ trợ kinh doanh mùa mua sắm cuối năm. Cùng tháng, ngân hàng đã ra mắt sản phẩm loa thanh toán, giúp các chủ tiệm yên tâm chuẩn bị đơn hàng, không lo sót hóa đơn, loa sẽ thông báo ngay khi khách hàng chuyển khoản tới tài khoản shop. Thời gian đầu ra mắt, bộ loa được tặng miễn phí cho hộ kinh doanh nhỏ để tạo điều kiện quản lý nguồn thu.
Gần đây nhất, MB áp dụng hoàn tiền mở tài khoản VietQR, khách hàng có thể tận hưởng nhiều lợi ích như miễn phí chia sẻ biến động số dư qua ứng dụng MBBank, miễn phí duy trì tài khoản, miễn phí chuyển tiền trọn đời. Đặc biệt, MB còn tung ra chương trình hoàn tiền lên đến 1 triệu đồng cho các tiểu thương tích cực sử dụng VietQR trong giao dịch hàng ngày. Chương trình khuyến mại kéo dài từ ngày 12/3 đến 31/5. Bên cạnh đó, khách hàng tiểu thương, hộ kinh doanh có thể nhận thưởng tới 90.000 đồng khi đạt các mốc giao dịch nhanh nhất trong tháng.

Những chương trình này nhằm thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt, giúp các hộ kinh doanh thích nghi nhanh chóng với sự chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. “Đây là những tiện ích hỗ trợ tối đa cho quá trình quản lý và phát triển kinh doanh, giúp các tiểu thương nắm bắt cơ hội bứt phá trong thời đại số 4.0”, đại diện MB nhấn mạnh.
Theo báo cáo của MB, số lượng giao dịch không tiền mặt qua nền tảng MB Bank (app ngân hàng số) tăng trưởng 40-50% năm 2022-2023, đặc biệt ở nhóm khách hàng hộ kinh doanh và tiểu thương. Doanh số thanh toán QR Code tăng 65% trong năm 2023. Hơn 65% hộ kinh doanh sử dụng MB đã chuyển sang thanh toán điện tử cho các hoạt động mua bán, so với mức 45% năm 2021.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, thanh toán điện tử được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2025. Dự báo đến cuối năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt sẽ gấp 25 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP), với 50% giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua phương thức thanh toán không tiền mặt. Ngoài ra, 80% người dân từ 15 tuổi trở lên sẽ có tài khoản ngân hàng, góp phần gia tăng số lượng cơ sở chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên hơn 450.000 điểm trên toàn quốc.
Chị Ngọc Liên, chủ quán xôi tại chợ Bà Chiểu, cho biết khoảng 60% khách hàng của chị đã chuyển sang thanh toán chuyển khoản hoặc quét mã QR, chủ yếu là người trẻ, trong khi những khách lớn tuổi vẫn dùng tiền mặt. Có ngày, chị nhận hơn 5 triệu đồng từ giao dịch không tiền mặt.
“Thanh toán điện tử rất tiện lợi, tôi không còn phải lo chuyện thối tiền hay kiểm đếm tiền mặt. Đặc biệt, quét mã QR giúp giao dịch nhanh chóng và dễ kiểm soát doanh thu hơn”, chị nói.
Với những giải pháp tài chính và ưu đãi từ MB, nhà băng kỳ vọng mang lại sự an tâm cho người bán hàng, giúp họ quản lý dòng tiền hiệu quả và tận dụng cơ hội phát triển trong bối cảnh số hóa ngày càng mạnh mẽ.