Tin tức
INDUSTRIE 4.0 AWARDS - 2023 I4.0 AWARDS

Sản xuất và kinh doanh linh hoạt trong cuộc khủng hoảng COVID-19

Cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội COVID-19 đang diễn ra đang buộc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới phải hành động nhanh chóng để đối phó với đại dịch và ảnh hưởng của nó đối với các doanh nghiệp của họ. Hàng ngàn công ty đã xây dựng các kế hoạch quản lý khủng hoảng, với nhiều trong số đó chuyển sang một nơi làm việc hoàn toàn ảo. Ảnh hưởng vì dịch bệnh là không tránh khỏi nhưng sự linh hoạt trong sản xuất và kinh doanh luôn giúp giảm thiếu tối đa các thiệt hại.

Sản xuất và kinh doanh linh hoạt là gì ?

Sự linh hoạt trong kinh doanh, còn được gọi là sự linh hoạt của tổ chức, là khả năng của một doanh nghiệp có thể thích ứng, linh hoạt và sáng tạo thông qua một môi trường thay đổi. Các doanh nghiệp linh hoạt phản ứng nhanh với các cơ hội hoặc các mối đe dọa, cho dù nội bộ (ví dụ như là thất bại trong hoạt động kinh doanh) hoặc bên ngoài (ví dụ: thay đổi trong xu hướng hoặc thị trường cạnh tranh).

Thành công ngày hôm nay đòi hỏi khả năng và nỗ lực để liên tục suy nghĩ lại, tái tạo, phản ứng và đổi mới.  “Success today requires the ability and drive to constantly rethink, reinvigorate, react, and reinvent.” – – Bill Gates

Các đặc điểm cốt lõi khác của các tổ chức linh hoạt là:

  • Họ lấy khách hàng trung tâm:  Họ điều chỉnh dịch vụ và sản phẩm của họ theo nhu cầu của khách hàng. Các tổ chức Agile mong muốn cơ cấu lại các nguồn lực và hệ thống hoạt động để thích ứng với nhu cầu của khách hàng.
  • Họ củng cố tính năng động của nhóm ổn định : Họ nhấn mạnh vào việc xây dựng các nhóm phối hợp tốt, phản ứng tập thể với các khủng hoảng và thay đổi. Họ đạt được điều đó bằng cách thúc đẩy sự rõ ràng trong phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm, và bằng cách tạo ra các hệ thống và quy trình nội bộ ổn định.
  • Họ nuôi dưỡng một tư duy liên tục phát triển : Họ hoan nghênh thất bại như một phần của việc học và không coi đó là một trở ngại cho sự tiến bộ của họ.

Với ngành sản xuất, Sản xuất linh hoạt – Agile manufacturing là một khái niệm mới trong thời đại chuyển Chuyển đổi số đã cho phép các công ty đẩy nhanh tốc độ đổi mới và biến tốc độ và sự nhanh nhẹn trong sản xuất thành lợi thế cạnh tranh. Đây là thời đại mà các nhà máy được kết nối thông minh với các giải pháp công nghệ cao để lên kế hoạch và quản lý tốt hơn các nguồn lực và quy trình.

Về cơ bản, đây là một cách tiếp cận hoặc chiến lược hiện đại được các nhà sản xuất sử dụng để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thay đổi của khách hàng và nhu cầu thị trường. Có nhiều yếu tố cho phép bạn trở thành một nhà Sản xuất linh hoạt – thiết kế sản phẩm theo mô đun và tập trung vào khách hàng, công nghệ thông tin, đối tác của công ty và văn hóa tri thức.

Sản xuất linh hoạt là khả năng tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh đang thay đổi liên tục bằng cách phản ứng nhanh chóng và hiệu quả theo sự biến động của thị trường được điều chỉnh bởi những nhu cầu sản phẩm và dịch vụ được thiết kế bởi khách hàng.

Điều này có nghĩa là sản xuất linh hoạt có thể đáp ứng sự đa dạng của thị trường và nhanh chóng giới thiệu những sản phẩm mới. Sản phẩm có độ tương thích với nhu cầu cao của thị trường cũng được xem như yếu tố then chốt trong hệ thống sản xuất linh hoạt.

Sản xuất linh hoạt cho phép tổ chức đáp ứng nhu cầu thị trường trong nháy mắt mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Người tiêu dùng đánh giá cao tốc độ và doanh nghiệp của bạn cũng vậy! Không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, một kế hoạch Sản xuất linh hoạt đảm bảo dịch vụ giao hàng sẵn sàng và nhanh chóng. Do đó mô hình sản xuất linh hoạt hiện nay hoàn toàn phù hợp với tình hình khủng hoảng do COVID-19 mang lại. 

Ví dụ điển hình chúng ta có thể thấy là các hãng oto lớn trên thế giới đã chuyển sang sản xuất khẩu trang, mặt nạ và thiết bị y tế chỉ trong thời gian ngắn để đáp ứng với thị trường.

Xem thêm : COVID-19 : Ford dừng lắp ráp ô tô để hỗ trợ sản xuất thiết bị y tế

Cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Nhiều công ty đã bị ảnh hưởng về tài chính và nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức 1 nghìn tỷ đô la theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Để vượt qua tất cả những gánh nặng này, các công ty sản xuất và kinh doanh đang trở nên linh hoạt hơn. Khi dịch COVID-19 phát triển thành đại dịch, các công ty đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để bảo vệ nhân viên trong một thông báo rất ngắn.

Với điều kiện là hầu hết các doanh nghiệp phải mất một thời gian dài để đưa ra quyết định và sau đó hành động, đây là một lời kêu gọi tuyệt vọng cho sự linh hoạt hơn. Sự nhấn mạnh của sự linh hoạt ở đây là – và sẽ tiếp tục – trong ba lĩnh vực chính :

  • Nhu cầu của nhân viên
  • Kỳ vọng của khách hàng
  • Sự không chắc chắn về kinh tế.

Giải quyết và đáp ứng nhu cầu của nhân viên

Nhu cầu lớn nhất của nhân viên trong cuộc khủng hoảng sức khỏe là gì? Giữ sức khỏe, cảm thấy an toàn và gần gũi với người thân chắc chắn là những ưu tiên lớn nhất của họ. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp tìm cách thích nghi với những nhu cầu này và bảo vệ sức khỏe của nhân viên. Đây là một số ví dụ về cách các công ty đã thay đổi chính sách và thực tiễn của họ để đáp ứng các nhu cầu này cho đến nay:

  • Họ đã tạo ra các đội quản lý khủng hoảng COVID-19
  • Họ đã xây dựng các chính sách COVID-19 với các quy tắc văn phòng để tránh lây lan vi-rút
  • Họ đã điều chỉnh hoặc xây dựng các chính sách làm việc tại nhà để đáp ứng với hoàn cảnh hiện tại
  • Họ đã mở rộng các công cụ ảo của mình để chuyển đổi suôn sẻ đến một nơi làm việc hoàn toàn xa xôi

Trong trường hợp làm việc tại nhà không phải là một lựa chọn thực tế, chẳng hạn như trong các dịch vụ sản xuất hoặc bán lẻ, các công ty đã đưa ra các loại thay đổi khác cho các chính sách hiện có. Chẳng hạn, Walmart và Starbucks , khi bắt đầu đại dịch, đã đưa ra một gói nghỉ ốm hào phóng hơn cho nhân viên của họ, cho thấy rằng họ ưu tiên cho sức khỏe và an ninh của họ.

Ngoài ra, Facebook và các công ty khác đã hạn chế khách truy cập văn phòng để hạn chế sự lây lan của COVID-19 trong các cơ sở. Khi các sự kiện phát triển, các công ty cho phép các biện pháp mới; tình trạng này diễn ra nhanh đến mức các quy định và biện pháp phòng ngừa trở nên nhanh chóng lỗi thời và cần phải xem xét lại.

Bằng cách linh hoạt  và sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ, doanh nghiệp sẽ có thể xác định nhu cầu của nhân viên trong tương lai và hành động nhanh chóng theo tình hình dịch (ví dụ: chính sách mới, quy định an toàn, v.v.).

Hiểu nhu cầu và mong đợi của khách hàng

Cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội đang diễn ra cũng ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Hầu hết các cửa hàng vật lý đang đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và nhiều công ty, ví dụ như trong lĩnh vực khách sạn hoặc giải trí, đã đóng băng dịch vụ của họ để tôn trọng các quy tắc cách ly xã hội và tự cô lập. Để đáp lại, một số doanh nghiệp đang cung cấp các giải pháp kỹ thuật số hoặc đang thay đổi dịch vụ của họ . Một số trong số họ đang chuyển hỗ trợ khách hàng của họ sang trực tuyến, giao dịch online, với các tùy chọn nhắn tin trực tiếp và / hoặc gọi video.

Những doanh nghiệp khác, ví dụ trong lĩnh vực bán lẻ hoặc cung ứng, đã bắt đầu mở rộng và điều chỉnh các dịch vụ giao hàng để đáp ứng và thích ứng với mong đợi của khách hàng. Ngoài ra, một số công ty đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và cung cấp miễn phí một số sản phẩm của họ để hỗ trợ khách hàng trong những thời điểm không chắc chắn này.

Ví dụ: Ford cung cấp thiết bị y tế, Google sẽ cung cấp Hangouts tính năng cao cấp miễn phí cho đến ngày 1 tháng 7 để giúp các công ty tiếp tục các cuộc họp của họ thông qua hội nghị video.

Dựa trên loại dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp, đây là một số mẹo có thể giúp bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng:

  • Lắng nghe trước, sửa lỗi sau:  Tiếp cận khách hàng của bạn và lắng nghe cẩn thận và đồng cảm với những vấn đề của họ. Khi bạn đã nghe câu chuyện và mối quan tâm của họ, hãy xem xét những gì bạn có thể cung cấp cho họ và cách bạn thực hiện nó.
  • Tái cấu trúc tài nguyên của bạn: Để phù hợp và hữu ích, bạn có thể cần điều chỉnh một số dịch vụ bạn cung cấp, phân bổ lại ngân sách hoặc phân phối lại các nhiệm vụ cho nhân viên từ đầu.
  • Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng:  Ngay cả khi bạn phải đóng cửa hàng hoặc tạm dừng hoạt động một thời gian, hãy giữ liên lạc với khách hàng và xây dựng mối quan hệ trung thực với họ. Điều này sẽ cho phép bạn duy trì danh tiếng thương hiệu tốt và thúc đẩy khách hàng xung quanh khi khủng hoảng kết thúc. Lời khuyên tương tự áp dụng cho các nhà cung cấp, nhà cung cấp và các đối tác khác. Vẫn có sẵn và duy trì kết nối.

Sống sót sau những biến động kinh tế

Bất lợi về tài chính của cuộc khủng hoảng đang diễn ra này đối với các doanh nghiệp đã bắt đầu lan rộng. Một số công ty, đặc biệt là trong ngành du lịch, khách sạn và giải trí, bị ảnh hưởng nặng nề và buộc phải thực hiện các biện pháp khó khăn, bao gồm sa thải nhân viên hoặc giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, để tồn tại. Nhưng những quyết định như vậy – như vậy thì sẽ có lợi trong ngắn hạn – tuy nhiên có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến thương hiệu công ty và sự hài lòng của khách hàng trong dài hạn.

Không có công thức hoàn hảo để dự đoán tương lai của từng ngành; các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hình dung vào ngày hôm sau dựa trên các đặc điểm độc đáo của mỗi công ty. Dòng tiền hiện tại là gì và nó sẽ thay đổi như thế nào? Các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp có hữu ích cho người tiêu dùng trong – và sau – khủng hoảng không? Nếu không, bạn có thể biến đổi chúng và làm cho chúng phù hợp hơn? Sản xuất và kinh doanh linh hoạt kinh doanh có một vai trò quan trọng ở đây; có thể liên tục đánh giá tất cả các thông tin cần thiết để thích ứng với các hiệu ứng hiện tại là điều cần thiết.

Vì vậy, xu hướng thấy trước được thông tin của ngày, tháng, quý hoặc năm tiếp theo. Sau khi gặp gỡ nhóm tài chính, cổ đông và nhà cung cấp của bạn và có cái nhìn tổng quan rõ ràng về tình trạng tài chính của công ty – bao gồm dòng tiền hiện tại, tình hình tín dụng, doanh thu và chi phí, v.v. – đây là những gì bạn có thể làm để củng cố sự linh hoạt  :

  • Hãy chủ động: Tất cả bắt đầu từ thái độ của bạn; nếu bạn coi đó là một thách thức và không phải là một mối đe dọa, bạn có nhiều khả năng có một cách tiếp cận tích cực. Tìm lớp lót bạc giữa duy trì và đổi mới. Bạn có thể cần điều chỉnh một số sản phẩm hoặc dịch vụ của mình; sẵn sàng, lắng nghe khách hàng và khám phá những lĩnh vực mới.
  • Hãy cạnh tranh:  Quan sát những gì đối thủ của bạn làm và vượt lên trước họ. Vẫn hung hăng; mang tiếp thị và bán hàng của bạn lên tàu và nhận các dịch vụ tốt nhất của bạn ra khỏi đó. Giữ uy tín thương hiệu của bạn mạnh mẽ. Khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao điều đó về lâu dài và bạn sẽ được hưởng lợi từ lòng trung thành của họ.
  • Hãy kiên cường:  Bước tiếp theo sau sự linh hoạt trong kinh doanh là bảo vệ khả năng phục hồi của tổ chức – khả năng phục hồi và học hỏi từ thất bại và mất mát. Sử dụng kinh nghiệm này để hiểu những ưu và nhược điểm của hoạt động của bạn và những gì bạn có thể cải thiện trong tương lai để phát triển mạnh.

Lưu ý cuối cùng: cuộc khủng hoảng đang diễn ra chỉ là một lời nhắc nhở quy mô lớn rằng các doanh nghiệp liên tục phải đối mặt với những thay đổi đe dọa đến lợi nhuận của họ – một số nhỏ. Linh hoạt và kiên cường sẽ giúp bạn vượt qua những thách thức này khi khủng hoảng xuất hiện và tác động đến doanh nghiệp của bạn.

Nguồn : smartfactoryvn.com